Jun 30, 2021 by Chris Denham

Mae'r ADY greu deddfwriaethau Newydd

Beth mae'r ddeddfwriaeth ADY newydd yn ei olygu i blant a phobl ifanc yng Nghymru?
 

Mae’r cyhoeddiad diweddar gan y Gweinidog Addysg wedi cadarnhau y bydd y ddeddfwriaeth Anghenion Dysgu Ychwanegol newydd yn cael ei chyflwyno o fis Medi 2021. Mae hyn yn golygu y bydd colegau, ysgolion a rhai lleoliadau blynyddoedd cynnar yn dechrau gweithio mewn ffordd newydd i ddiwallu anghenion eu dysgwyr. Ond nid yw hyn yn ymwneud â'r sefydliadau. Mae Deddf Anghenion Dysgu Ychwanegol a’r Tribiwnlys Addysg (Cymru) (sy’n cael ei dalfyrru i ALNET) yn ceisio rhoi’r plentyn/person ifanc yng nghanol y broses, fel eu bod nhw, a’u rhieni/gofalwyr, yn chwarae rhan lawn yn y penderfyniadau a wneir.

 

Mae gan y newidiadau’r potensial i wella bywydau plant a phobl ifanc yn sylweddol trwy nifer o nodweddion allweddol. Tri o'r rhain yw:
 

  1. Darpariaeth ddi-dor

Mae ALNET yn cynnwys plant a phobl ifanc rhwng 0 a 25 oed cyn belled â'u bod yn mynychu lleoliad blynyddoedd cynnar, ysgol neu goleg addysg bellach a gynhelir. Bydd Cynllun Datblygu Unigol (CDU) yn eu dilyn trwy gydol yr holl gamau addysg hyn ac yn cael ei adolygu'n flynyddol i sicrhau bod eu hanghenion yn cael eu diwallu. Mae'n bwysig cofio nad yw hyn yn golygu y bydd pobl ifanc yn gallu aros yn y coleg yn awtomatig nes eu bod yn 25 oed. Mae'r rhan fwyaf o raglenni coleg yn rhedeg am flwyddyn neu ddwy ac mae mwyafrif y dysgwyr yn symud ymlaen ar ôl yr amser hwn. Efallai y bydd rhai yn dychwelyd i gwblhau cyrsiau galwedigaethol ychwanegol ond dim ond lle mae hyn yn debygol o'u cefnogi i gyflawni eu nodau cyflogaeth tymor hir.

 

  1. Mwy o gyfranogiad a gwell canlyniadau

Trwy ddatblygu dull sy’n canolbwyntio ar y person o ddiwallu anghenion, anogir dysgwyr i gymryd cyfrifoldeb am eu dysgu eu hunain a siapio'r ffordd y maent yn cael eu galluogi i gyflawni. Os yw dysgwyr a'u rhieni, fel y bwriadwyd, yn teimlo bod rhywun yn gwrando arnynt ac yn cymryd rhan lawn, bydd hefyd yn helpu i ddatrys anghytundebau ac annog cyd-ddealltwriaeth. Un agwedd ar broses sy'n canolbwyntio ar yr unigolyn yw iaith. Mae'r Cod ADY yn nodi'n glir y dylai dysgwyr gael cyfle i ymgysylltu a chael cefnogaeth trwy eu dewis iaith; boed hyn yn Saesneg neu'n Gymraeg.

 

  1. Hawliau apelio clir ond hefyd proses lai gwrthwynebus

Er bod mynediad at wasanaeth y Tribiwnlys yn agwedd bwysig ar y ddeddfwriaeth, mae gan gynnwys prosesau symlach a CDU sy'n canolbwyntio ar ganlyniadau’r potensial i sicrhau bod anghenion yn cael eu diwallu mewn ffordd a fydd yn tawelu meddwl y dysgwr a’r rhiant.

 

Gwybodaeth Bellach

Am wybodaeth bellach neu i drafod beth fydd y ddeddfwriaeth newydd yn ei olygu i chi, cysylltwch ag Arweinydd Trawsnewid ADY ColegauCymru ar gyfer Addysg Bellach, Chris Denham.

Chris.Denham@ColegauCymru.ac.uk